Tuesday, May 26, 2020

COACH Leather Cleaner & Leather Moisturizer

Leather Cleaner & Leather Moisturizer
COACH


เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่มีกระเป๋าหนังแท้ในครอบครองจะต้องเคยเจอปัญหาที่ว่า พอนาน ๆ ไปแล้วหนังเริ่มแห้ง สีเฟด โดยเฉพาะแบรนด์ Balenciaga ส่วนตัวเราเคยชอบแบรนด์นี้มาก เพราะหนังสวย ลายยับของกระเป๋าแต่ละใบเป็นเอกลักษณ์ หนังนุ่ม ลูบแล้วฟิน ดีไซน์ก็เก๋ ไม่มียี่ห้อแปะหรา

ตอนไปเที่ยวฝรั่งเศสซื้อมาใบนึง เป็นรุ่น VELO สีเทาเข้ม รุ่นนี้ใบค่อนข้างใหญ่ สะพายแบบ Cross body ได้ด้วย แต่ถ้าอยากใช้เป็น Handbag ก็แค่ถอดสายยาวออก รุ่นนี้ไม่เหมาะกับคนตัวเล็กเพราะใบใหญ่และสายสะพาย Cross body ก็ยาวมาก เราสูง 167 cm สะพายได้กำลังดี

ซื้อมาตอนปี 2013 ผ่านไปเกือบ 7 ปี ตอนนี้หนังเริ่มแห้ง สีเฟดจนเทาไม่ค่อยจะเข้มแล้ว บางจุดออกเหลืองๆด้วย เป็นเพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ดูแลเค้าดีๆ เวลาเก็บไม่ใส่ถุงกันฝุ่น ใช้สมบุกสมบัน ไม่เคยทาครีมบำรุงให้เค้าเลย


ช่วงปีที่แล้ว (2019) แฟนไปประชุมที่อเมริกาเลยบอกให้ซื้อน้ำยาทำความสะอาดหนังกับครีมบำรุงหนังยี่ห้อ Coach มาด้วย เพราะซื้อที่อเมริกาถูกกว่าที่ไทยมาก ในไทยราคาหิ้วประมาณ 350-500 บาทต่อขวด ที่อเมริการาคาเต็ม 10 US Dollar แต่ซื้อใน Outlet ลดเหลือขวดละ 4 US Dollar บวก TAX นิดหน่อยไม่กี่ Cent


นี่คือสภาพกระเป๋าก่อนทำความสะอาดและลง Moisturizer จะเห็นเลยว่าสีเฟดแล้ว สีไม่สม่ำเสมอทั้งใบ บางจุดดูแห้ง ๆ ด้าน ๆ เหลือง ๆ ไม่เงาเหมือนใหม่ กระเป๋า Balenciaga มีปัญหาสีเฟดเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะหนังสีอ่อน ถ้าเป็นสีเข้ม ๆ เช่น เทาเข้มหรือดำจะไม่ค่อยเฟดมาก

เราใช้ Leather Cleaner เทลงบนผ้าขนหนูผืนเล็ก ๆ ขนาดพอดีมือ แล้วถูวนเบา ๆ ให้ทั่วส่วนที่เป็นหนัง ทั้งตัวกระเป๋าและสายสะพาย ทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมที่ทำจากหนัง

หลังจากนั้นใช้ผ้าขนหนูอีกผืน เท Leather Moisturizer ลงบนผ้าแล้วถูวนเบา ๆ เหมือนเดิม ถูให้ทั่วทุกส่วนที่ทำจากหนัง


2-3 เดือนแรกที่ได้น้ำยามาเราทำความสะอาดและทาครีมบำรุงให้กระเป๋าเดือนละครั้ง หลังจากนั้นก็เว้นระยะเป็น 2 เดือนต่อ 1 ครั้ง รวม ๆ ก็ทำความสะอาดกับทาครีมบำรุงไปแล้วประมาณ 5 ครั้ง จะเห็นได้ชัดเลยว่าหนังดูสีเข้มขึ้น เงางามวิ้ง ๆ หนังนุ่มขึ้น



สีที่เฟดไปแล้วไม่สามารถกลับมาเข้มเหมือนเดิมได้ เพียงแต่น้ำยาทำความสะอาดช่วยขจัดคราบสกปรกที่ติดกระเป๋า ส่วนครีมบำรุงช่วยทำให้เงา เลยดูเหมือนเฟดน้อยลง แต่ที่ชัด ๆ เลยคือความนุ่ม ความเงาของหนัง

เราถอดสายสะพาย Cross body ออกเพราะไม่ได้ใช้ แต่ก็เช็ดแล้วเก็บใส่ถุง ในรูปเลยมีแค่ตัวกระเป๋าให้ดู


ถือว่าพอใจกับคุณภาพของน้ำยาทั้ง 2 ชนิดนี้มาก ๆ ทำให้เราหิ้วกระเป๋าใบนี้บ่อยขึ้น หลังจากที่เคยจิตตกเพราะความเฟดจนไม่กล้าหิ้วอยู่เป็นปี

น้ำยาขวดนึงถ้าเช็ดเดือนละครั้งจะใช้ได้ประมาณ 1 ปี เราไม่ได้ใช้เช็ดแค่ Balenciaga ใบเดียว แต่ใช้กับกระเป๋าหนังทุกใบที่มีอยู่ เช็ดครั้งนึงเกือบ 10 ใบ ทั้งใบใหญ่/เล็กรวม ๆ กัน

แต่ถ้าสีเฟดมาก ๆ จนเหลืองอ๋อย ผิวแห้งกรอบ น้ำยาอะไรก็เอาไม่อยู่ บางคนอาจคิดอยากจะเอาไปย้อมสีใหม่ทับ แต่ถ้าหนังแห้งมาก ทางร้านเค้าจะไม่รับทำเพราะหนังไม่สามารถรับสีได้แล้ว ดังนั้นการที่เราบำรุงให้ผิวเค้านุ่ม จะช่วยคงสภาพเผื่อวันนึงอยากจะย้อมสีทับ เราเองก็วางแผนไว้ว่าถ้าสีเฟดกว่านี้จะเอาไปทำเป็นสีดำ ค่าทำแล้วแต่ร้าน ดี ๆ หน่อยก็หมื่นอัพ หรือจะใจกล้าซื้อสีทาหนังมาทาเองก็ได้ เห็นมีรีวิวคนที่เค้าทำเองเหมือนกันนะ





No comments:

Post a Comment